.:C16:.

<< Học hết sức - Quậy hết mình >>
 
Trang ChínhPortalThành viênCalendarTìm kiếmĐăng kýTrợ giúpNhómĐăng Nhập

Share | 
 

 Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)

Go down 
Tác giảThông điệp
Lopchuongc16
Admin
Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 766
Age : 26
Location : C16- THPT Trần Phú
Tên : Student
Chức vụ hiện tại : Lớp trưởng C16
Registration date : 05/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)   Sun Mar 09, 2008 2:49 pm

Đề bài: Một bài học sâu sắc, ý nghĩa mà cuộc sống đã tặng cho em
Bài làm

Bản chất của thành công


Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, sự chính xác đến từng chi tiết? Hay đó là cách nói khác của từ thành đạt, nghĩa là có được một cuộc sống giàu sang, được mọi người nể phục? Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian để lặng mình suy ngẫm. Cuộc sống sẽ chỉ cho bạn có những người đạt được thành công theo một cách giản dị đến bất ngờ.

Thành công là khi bố và con trai có dũng khí bước vào bếp, nấu những món ăn mẹ thích nhân ngày 8-3. Món canh có thể hơi mặn, món cá sốt đáng lẽ phải có màu đỏ sậm thì lại ngả sang màu… đen cháy. Nhưng nhìn mâm cơm, mẹ vẫn cười. Bởi vì hai bố con không thể thành công trên “chiến trường” bếp núc, nhưng lại thành công khi tặng mẹ “đoá hồng” của tình yêu. Một món quà ý nghĩa hơn cả những món quà quý giá, hạnh phúc ấy long lanh in trong mắt mẹ.

Thành công còn là câu chuyện về một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, liệu có mấy người đạt được?

Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công - bị - trì - hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2, NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.

Ngày còn nhỏ, tôi đã được đọc một câu chuyện rất xúc động. Truyện kể về một cậu bé nghèo với bài văn tả lại mẹ - người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mái tóc pha sương, với đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nhưng dịu hiền và ấm áp. Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ - người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề, phải về nhà viết lại. Nhưng đó mới chính là một tác phẩm thành công, bởi ở đó chất chứa tình yêu thương của đứa cháu mồ côi dành cho bà ngoại. Liệu có thành công nào, tình cảm nào thiêng liêng hơn thế?

Nhiều năm trước, báo chí từng vinh danh một cậu học trò nghèo thi đậu đại học với vị trí thủ khoa. Đối với cậu, đó là một thành công lớn. Nhưng có một thành công khác, lặng thầm mà lớn lao, đó là chiến thắng của một người cha gần 20 năm trời đạp xích lô nuôi con ăn học. Bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt vốn đã chịu nhiều khắc khổ. Và ngày con trai đậu đại học cũng là ngày tốt nghiệp khoá - học - của - một - người - cha.

Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ.

Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, Người vẫn nói với tôi rằng: “Chăm sóc bố và hai con chu đáo, đối với mẹ đã là một thành công lớn”. Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc, là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ, và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.

Con người luôn khát khao thành công, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có, muốn trở thành tỷ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy, bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có tâm hồn. Khi đó, bạn đã thực sự thành công.

Cũng có khi bạn ước mơ thành công sẽ đến với mình như đến với Abramovich - ông chủ của đội bóng toàn những ngôi sao? Thành công chẳng ở đâu xa, chỉ cần bạn dành thời gian chăm sóc cho “đội bóng” của gia đình bạn. Ở đó, bạn nhận được tình yêu thương vô bờ bến, thứ mà Abramovich không nhận lại được từ những cầu thủ của ông ta. Thành công đến với mọi người một cách giản dị và ngọt ngào như thế!

Bạn được sinh ra, đó là một thành công vĩ đại của cha và mẹ. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”.

Còn đối với tôi, thành công là khi ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao, nhưng gửi gắm được những suy nghĩ của mình vào trang viết, với tôi, đó là một thành công.
HÀ MINH NGỌC


Lời phê của cô giáo dạy văn:Cảm ơn em đã tặng cô một bài học, một lời động viên vào lúc cô cần nó nhất. Em đã thực sự thành công đấy. Mong em tiếp tục thành công.



Thành công hay không tùy vào nỗ lực và cách nhìn nhận của mỗi người trong cuộc sống, đôi khi nó xuất phát từ những việc rất giản đơn. Không phải bạn cứ làm những điều to tát, vĩ đại thì khi đó bạn mới được gọi là thành công. Và bản chất của sự thành công, theo tôi, còn là sự thất bại.

_________________



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://c16vuilachinh.forumandco.com
Lopchuongc16
Admin
Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 766
Age : 26
Location : C16- THPT Trần Phú
Tên : Student
Chức vụ hiện tại : Lớp trưởng C16
Registration date : 05/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)   Sun Mar 09, 2008 2:49 pm

Gặp tác giả bài văn gây xôn xao cư dân mạng

Bài tập làm văn đạt điểm 9+ nói trên là bài kiểm tra đầu tiên của Minh Ngọc cũng như học sinh lớp 10 Văn ngay sau ngày khai giảng (6-9). Để kiểm tra kỹ năng viết và kiến thức của học trò, cô giáo dạy văn, kiêm chủ nhiệm lớp Nguyễn Bích Thảo đã ra đề bài mở: “Một bài học sâu sắc, ý nghĩa của cuộc sống đã tặng cho em”.

Là một học trò học khá đều các môn (trước khi quyết định học chuyên Văn, Ngọc đã từng cân nhắc thi vào lớp chuyên Hoá và học khối A), Ngọc bị lôi cuốn và tìm kiếm sự sáng tạo.

“Em cũng đã nghĩ đến nhiều phương án như chọn hình thức viết thư cho một người thân để cám ơn về việc làm của người đó với em hay viết về một người lớn tuổi với nhiều thành công mà em biết… Tuy nhiên, ý nghĩa về những điều em biết, em cảm nhận được từ cuộc sống chợt đến và thuyết phục em. Đó là những gì gần gũi, thân thiết, những gì tưởng chừng như nhỏ bé thôi nhưng lại là điều cực kỳ cần thiết cho cuộc sống này. Bởi Văn không hề xa lạ. Văn chính là người”.

Ngọc đã lục những tư liệu “lưu giữ’ trong trí nhớ, sắp xếp lại và viết bằng lập luận, suy nghĩ của mình.

Khó có thể tin được một cô gái 16 tuổi lại có lập luận sắc sảo, sâu xa về những triết lý nhân sinh, về con người, về cuộc sống đến vậy. Để có phông kiến thức phong phú như thế, Ngọc đọc nhiều sách báo và đặc biệt rất thích xem chương trình thời sự...

Ngọc đưa ngay ví dụ giờ văn vừa học buổi sáng: Sau khi giảng xong nội dung theo sách giáo khoa về cuộc đấu trí giữa Uylixơ và Pênêlôp, hai nhân vật trong truyền thuyết Ôđixê của nhà văn Hômerơ, cô giáo ra đề bài: “Các em hãy tạm gác lại câu chuyện để nghĩ ra một kết thúc khác so với tác giả. Sau đó hãy trình bày lập luận về quan điểm của mình”.

“Thế là đám học trò tha hồ bàn luận, đọc sách bổ sung thông tin, kiến thức để bảo vệ quan điểm của mình. Học như thế, sao lại không “ngấm?” - Ngọc kết luận đầy hứng thú.

Khác với cách giảng dạy xưa nay thầy đọc, học trò chép đến mỏi tay, những giờ học văn của lớp 10 văn khối chuyên THPT (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đầy sáng tạo, tìm tòi và hứng thú.

Ngọc kể, cô giáo thường xuyên ra đề mở trong tất cả các tác phẩm trong và ngoài nước. Cô cung cấp thông tin, nhận định của một nhà phê bình nổi tiếng nào đó nhưng chỉ một nửa vế. Rồi sau đó để học sinh tự tìm phần còn lại, ai tìm đúng và bổ sung được những thông tin “vệ tinh” sẽ được chấm điểm. Vậy là cả lớp nhao nhao đọc và học.

Điều làm Ngọc tâm đắc cũng chính bởi lời tâm sự của cô. Cô Thảo từng nói: “Cô ngồi đây khác các em chỉ ở vị trí chỗ ngồi thôi. Ở vị trí này rất khó có thể thấy mình sai nhưng người giáo viên phải tự nhận thấy cũng có lúc mình sai để được nghe học sinh nói thẳng và nói thật”.

Người ra đề bài văn gây xôn xao dư luận: Cháy mãi một tình yêu

Cô Thảo bắt đầu câu chuyện: “Mình rất vui khi nhận được sự ủng hộ của dư luận. Ngay sau bài viết “Gặp tác giả bài văn gây xôn xao cư dân mạng” trên báo, mình và các học trò đã dành thời gian để động viên, khuyến khích nhau.

Đối với môn Văn, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã được ban lãnh đạo nhà trường áp dụng trước khi ra bộ sách giáo khoa mới. Thế nhưng, đây thực sự là lời khích lệ, động viên tinh thần quý giá đối với cả cô và trò trong quá trình tìm tòi, thử nghiệm phương pháp dạy và học. Điều đó chứng tỏ sự đổi mới của cô, trò nói riêng và của khối chuyên Văn (Trường ĐH Sư phạm) nói chung là đúng hướng”.

Vẫn còn nguyên cảm xúc như vừa đọc bài văn của cô học trò nhỏ Hà Minh Ngọc, cô Thảo như thấy lại hình ảnh của mình năm nào. Sinh năm 1975, yêu văn thơ từ nhỏ, năm lớp bốn chính thức theo học chuyên Văn; tuổi 16 chính thức trở thành nữ sinh trường chuyên Thái Bình.

"”Lửa” đam mê môn Văn thủa học sinh mình có được là nhờ người thầy chủ nhiệm theo mình suốt ba năm cấp ba - nhà giáo ưu tú Đặng Thuyên. Cảm xúc ấy đã theo mình đến tận bây giờ và không thể phai mờ trong cuộc đời mình. Trong quãng đời sinh viên (khoa Văn ĐH Sư phạm), sau này là giáo viên, bao chuyện văn chương và những phức tạp trong cuộc đời mình đều chia sẻ với thầy. Nhờ đó mà tình yêu văn học luôn được vun đắp và vẫn vẹn nguyên trong mình”.

Bởi có một tình yêu, yêu văn thơ và yêu những dòng cảm xúc nhân văn mà một trong những thành công lớn mà thầy và trò đạt được là giải Nhất học sinh giỏi Văn toàn quốc (giải nhất duy nhất) của Bích Thảo vào năm 1990-1991.

Để giữ được “lửa” đam mê đó, cô miệt mài theo đuổi nghề giáo viên Văn cho dù có những lúc khó khăn và bế tắc. Cô Thảo trầm giọng nhớ lại: “Mình đã có 10 năm làm giáo viên, nhưng đó là ở những môi trường không chuyên Văn. Có những lúc, sau buổi lên lớp mình thấy buồn, thấy nản bởi có người biến văn thành một phương tiện để đạt một mục đích nào đó rồi quên!

Sau khi lấy bằng thạc sĩ Văn chương ở ĐH Sư phạm, giờ đây, cô giáo Bích Thảo được quay trở lại cái nôi đào tạo của mình và làm chủ nhiệm lớp 10, khóa thứ hai chuyên Văn của khối chuyên THPT. "Mình thầm tự nhủ đó là món quà quý giá, tiếp thêm tình yêu để mình thể hiện những tâm huyết, khát khao ấp ủ trong cuộc đời”, cô Thảo nói.

_________________



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://c16vuilachinh.forumandco.com
Lopchuongc16
Admin
Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 766
Age : 26
Location : C16- THPT Trần Phú
Tên : Student
Chức vụ hiện tại : Lớp trưởng C16
Registration date : 05/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)   Sun Mar 09, 2008 2:50 pm

Dạy và học văn ở lớp chuyên văn: Làm bạn để làm thầy

“Người ta vẫn thường nói: “Người thầy là người bạn lớn của học trò”, nhưng mình muốn làm nhiệm vụ của người thầy trước hết với tư cách là người bạn của học sinh” - cô Thảo bộc bạch - ảnh hưởng của người thầy đối với trò rất lớn và đó phải là ảnh hưởng tích cực, trong sáng”.

Hiếm có giáo viên nào lại phê lời nhận xét chân thành trong bài làm của học sinh, nhưng với cô Bích Thảo, đó là minh chứng của thành ý: Làm thầy, trước tiên phải là bạn của học sinh. Mặc dù cô và trò mới quen nhau được ba tháng nhưng ngày nào điện thoại nhà cô cũng bận vì học sinh gọi đến trao đổi hoặc tranh luận với cô về bài giảng.

Nhờ có sự gần gũi mà trong thời ngắn, lớp 10 chuyên Văn đã có sự trao đổi thông tin khá thú vị. Qua diễn đàn trên mạng của trường, cô Thảo và những học sinh thường xuyên đưa ra những chuyên đề về sách. Cô bổ sung thông tin và tư liệu cho học sinh bằng cách post lên diễn đàn.

Đối với học sinh khó khăn, không có điều kiện truy cập internet, chị photo tài liệu cho các em nghiên cứu. Cô Thảo vui vẻ kể: “Lớp mình đang thành lập “thư viện di động”, giống như chuyên mục “mỗi tuần một cuốn sách”. Mỗi tuần, các em đọc những cuốn sách tâm đắc sau đó viết phần tóm tắt cuốn sách, nêu vài cảm nhận trên diễn đàn để giới thiệu với các bạn khác.

“Thư viện” này giúp các em rèn luyện kỹ năng tóm tắt tác phẩm đồng thời tạo điều kiện cho những bạn khác không có điều kiện mua sách cũng được biết nội dung qua phần tóm tắt. Sau đó, tổ giáo viên và học sinh lập nên “nhóm cùng đọc” để chấm cho học sinh nào có phần bình hay nhất”.

Chia tay khi cô Thảo sắp tới giờ lên lớp, cô nhắn nhủ với tôi rằng, sự kiện bài viết của Hà Minh Ngọc cũng như cách ra đề của cô không có gì quá đặc biệt, bởi nó xuất phát tình yêu văn học và sẽ không sự lựa chọn nào khác!

Cô Thảo tâm sự: “Làm việc gì cũng thế, với một tình yêu được nuôi dưỡng và trân trọng sẽ mang đến những bất ngờ thú vị. Đó chính là sự hấp dẫn của cuộc sống - quà tặng cho mỗi người”.

Văn là Người




Ngọc là con cả trong gia đình có 2 chị em. Người có vai trò giúp Ngọc say mê học hành chính là người mẹ - chị Nguyễn Song Hà, giảng viên ĐH Dược Hà Nội.

Bố Ngọc, anh Hà Văn Thúy công tác ở Ban quản lý các dự án Tây Nguyên (Bộ Y tế) thực sự khâm phục bài viết của con gái và anh đã tự hào mang đi khoe với bạn bè.

Chung tâm trạng như anh, một người bạn là Việt kiều ở Mỹ về đã vội post lên blog của mình và nhanh chóng được các công dân mạng chuyển cho nhau.

Bài viết của Ngọc được đánh giá cao và có người còn ví “giống như là nước, len lỏi tới từng ngóc ngách của tâm hồn.

Nó như lời an ủi, động viên đầy xúc động bằng chính những gì nhỏ bé nhất đang hiện hữu xung quanh mỗi con người”.

_________________



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://c16vuilachinh.forumandco.com
phoenix_xx28
Moderator
Moderator
avatar

Nữ
Tổng số bài gửi : 601
Age : 26
Location : 4 bể là nhà => Hem bít ở đâu lun?
Tên : Kim Phượng là tớ đây!
Chức vụ hiện tại : Hic, nhìu chức quá! Kể hem hết! Mí bạn thông cảm nha!
Registration date : 05/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)   Sun Mar 09, 2008 5:01 pm

Cái này đọc lâu lém òi!

_________________
Sống sel cho người ta bít là mình còn sống!!!

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://blog.360.yahoo.com/thienthan_langthang28
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)   

Về Đầu Trang Go down
 
Bản chất của thành công (nguồn tanbinh.info)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [11122010][INFO] “Sau GOLDEN DISK AWARDS, sự kiện bí mật của SJ (hoàn toàn thật)”
» [14022011][Old Info]2NE1, miss A, SNSD - girlgroup nào chiến thắng trên chương trình âm nhạc nhanh nhất?
» [17052009][Info] 78 điều bạn chưa biết về SNSD
» [09122010][Info] Tổng hợp về vụ việc GDA 2010
» [17062010][Info] Sự thật về "9 lần no1"

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
.:C16:. :: Góc học tập :: Khoa học Xã Hội :: Văn-
Chuyển đến